Thứ Năm, 17 tháng 1, 2013

Kiều bào góp ý kiến về dự thảo sửa đổi Hiến pháp

 (Chinhphu.vn) - Các đại biểu kiều bào bày tỏ vui mừng khi được góp trí tuệ vào việc sửa đổi Hiến pháp, đáp ứng nhu cầu đòi hỏi phát triển của quốc gia, dân tộc trong giai đoạn mới. 

Tại Hội nghị lấy ý kiến đại diện tiêu biểu người Việt định cư ở nước ngoài về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức chiều 17/1, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Huỳnh Đảm hoan nghênh tinh thần của đồng bào đang sống xa Tổ quốc với công việc chung trọng đại của toàn dân tộc.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, Việt kiều đang sống tại CHLB Đức đánh giá, việc lấy ý kiến của người Việt Nam ở nước ngoài về dự thảo sửa đổi Hiến pháp một lần nữa khẳng định Đảng và Nhà nước luôn coi kiều bào đang sinh sống xa Tổ quốc là một phần máu thịt không thể tách rời của dân tộc.

Theo ông Bùi Đình Dĩnh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài, Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 có nhiều tiến bộ, đổi mới so với Hiến pháp hiện hành. Tuy nhiên, ông Dĩnh cho rằng Dự thảo quy định quá chi tiết và có nhiều cụm từ khó hiểu. Ông Dĩnh đưa ra ví dụ: Trong Dự thảo có 2 cụm từ “tổ chức chính trị” và “tổ chức chính trị xã hội”, nhưng không phải ai cũng hiểu 2 tổ chức này khác nhau như thế nào.

Ông cũng góp ý, nhiều điều của dự thảo đều thể hiện sự bình đẳng giữa nam và nữ, nhưng một điều khoản lại quy định: Gia đình và xã hội phải tạo điều kiện cho phái nữ... lại vô tình nói đến sự bất bình đẳng.

“Tôi cho rằng Hiến pháp cần ngắn gọn, dễ hiểu để đại bộ phận người dân đều có thể đọc, hiểu được”, ông Dĩnh nói.

Đề cập trực tiếp đến lợi quyền của kiều bào, ông Tài Phương, ông Nguyễn Trọng Bình đều là Việt kiều đang sống tại Hoa Kỳ cho rằng, quy định tại Điều 18 và Điều 19 “người Việt Nam định cư ở nước ngoài là bộ phận không thể tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam", "Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam bảo hộ công dân Việt Nam ở nước ngoài" vẫn còn chung chung. Cần quy định rõ là Nhà nước bảo hộ quyền lợi chính đáng của người Việt Nam ở nước ngoài.

Việt kiều Nguyễn Văn Thái hiện đang sống tại Ba Lan cho rằng nên mở rộng việc lấy ý kiến những người không có điều kiện về nước dự Hội nghị này. Nhấn mạnh việc góp ý vào dự thảo Hiến pháp là việc “trọng đại, vinh dự” của kiều bào, ông Nguyễn Văn Thái yêu cầu cơ quan đại diện Nhà nước ở nước ngoài cần có giải pháp hiệu quả để tổ chức lấy ý kiến kiều bào.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Huỳnh Đảm cho biết, buổi lấy ý kiến kiều bào hôm nay mới chỉ là mở đầu. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng các đoàn thể, các cơ quan chức năng sẽ có nhiều hình thức khác để lắng nghe, tiếp nhận các ý kiến góp ý từ kiều bào đang ở nước ngoài.

Chủ tịch Huỳnh Đảm mong muốn Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cũng như các cơ quan chức năng tiếp tục được tiếp nhận nhiều hơn nữa những ý kiến đóng góp quý báu cho Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992, để Hiến pháp thể hiện ý chí của cả dân tộc, trong đó có người Việt Nam đang định cư ở nước ngoài.

 Thành Chung 


my pham han quoc shoptainha

my pham han quoc

 

my pham the face shop shoptainha

Tay da chet ngoc trai, tẩy da chết ngọc trai the face shop

  My pham the face shop  

mỹ phẩm the face shop

 

sua rua mat white tree snow, Sữa rửa mặt White tree snow The face shop

  Sữa rửa mặt White tree snow  the face shop  

    

    Sữa rửa mặt bạch trà  The face shop    

 

  My pham the face shop  

  Mỹ phẩm the face shop  

 

Nguồn: baodientu.chinhphu.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét