Thứ Năm, 17 tháng 1, 2013

Nhân tố quan trọng để phát huy sức dân

 QĐND - Tỉnh Quảng Ngãi là địa phương có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) như: H’re, Cor, Ca Dong… với khoảng 42.182 hộ, 160.230 nhân khẩu, sinh sống tại 6 huyện miền núi và 7 xã của 4 huyện đồng bằng (Mộ Đức, Bình Sơn, Tư Nghĩa, Nghĩa Hành). Thời gian qua, nhờ có chính sách đúng, cấp ủy, chính quyền các cấp đã phát huy tốt vai trò của những người có uy tín (NCUT) trong đồng bào DTTS, góp phần quan trọng vào công cuộc phát triển kinh tế-xã hội, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở các địa phương nói riêng, toàn tỉnh nói chung. Công việc này được ví như “việc gốc” nhằm phát huy sức dân có hiệu quả ở địa phương này. 

 Trách nhiệm và tâm huyết 

Người dân xã Sơn Thành (Sơn Hà, Quảng Ngãi) đã quen với hình ảnh cụ Đinh Thị Đào (người H’re) hằng ngày đi bộ đến những gia đình xảy ra tình trạng bạo lực gia đình để khuyên can, giải hòa, giúp các đôi vợ chồng “tìm lại hạnh phúc”. Nhờ công sức, uy tín và tấm lòng của cụ, 8 vụ bạo lực gia đình ở địa phương đã được hòa giải… Ở thôn 1, xã Long Hiệp (Minh Long) có cụ Đinh Trọng Bơm (70 tuổi) luôn gương mẫu chấp hành và tích cực vận động đồng bào H’re thực hiện tốt phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc. Cụ đã cung cấp 12 nguồn tin quý liên quan đến an ninh trật tự (ANTT) cho cơ quan chức năng, tham gia giải quyết 6 vụ tranh chấp mâu thuẫn đất đai…

 Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi trao phần thưởng tặng những người có uy tín trong đồng bào DTTS của tỉnh năm 2012. Ảnh: Ngọc Đức 

Đó là hai tấm gương người có uy tín trong đồng bào DTTS đã tham gia tích cực vào công tác xã hội. Nhờ uy tín, tâm huyết của mình, nhất là phát huy khả năng am hiểu văn hóa cộng đồng, phong tục tập quán địa phương, họ luôn biết cách nói cho đồng bào nghe, chỉ dẫn cho đồng bào làm. Đồng chí Võ Quang Thạch, Cán bộ Phòng Nội vụ huyện Minh Long nhận định:

- Đối với đồng bào DTTS, do đặc thù ngôn ngữ và văn hóa, trong một vài trường hợp, cán bộ các cấp vận động họ rất khó khăn… Khi đó, phải dựa vào già làng, “cà rá” thuyết phục mới hiệu quả.

Hiểu rõ văn hóa và tâm lý đồng bào DTTS và vai trò, vị trí của người có uy tín trong cộng đồng, Tỉnh ủy Quảng Ngãi sớm có chủ trương trọng dụng, phát huy vai trò của họ tham gia vào việc chung của địa phương. Tỉnh ủy chỉ đạo cơ quan chức năng, nhất là Ban Dân vận, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tiến hành khảo sát, trưng cầu ý dân nhằm nắm chắc số lượng người có uy tín trong đồng bào DTTS ở từng địa phương. Đồng thời, giao cho cấp ủy, chính quyền các cấp thường xuyên giữ vững mối liên hệ, kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ đội ngũ này thực hiện chức năng “cầu nối” giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân. Nhờ đó, thời gian qua, gần 1000 người có uy tín trong đồng bào DTTS tỉnh Quảng Ngãi đã phát huy tốt vai trò của mình. Ngày càng xuất hiện thêm nhiều người có uy tín đi đầu trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Điển hình như các ông: Hồ Thái Nguyên, ở xã Trà Lãnh (Tây Trà) trồng keo cho năng suất cao; Hồ Minh Sơn, ở Trà Tân (Trà Bồng) làm giàu nhờ phát triển trang trại nuôi gà và heo; Đinh Sang Cùi, ở xã Sơn Hạ (Sơn Hà) áp dụng kỹ thuật chăn nuôi trâu, bò, trồng mía, mì; Phạm Văn Huy ở xã Nghĩa Sơn (Tư Nghĩa) đầu tư chăn nuôi, trồng trọt cho thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm...

Ngoài ra, những người có uy tín còn tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân phát triển kinh tế-xã hội, tham gia hiệu quả vào việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc, xây dựng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", tham gia giải quyết các mâu thuẫn tại địa phương... Từ năm 2008 đến nay, người có uy tín đã tham gia giải quyết hiệu quả hơn 100 vụ, việc liên quan đến ANTT, 33 vụ tranh chấp liên quan đến đất đai, hòa giải mâu thuẫn nội bộ nhân dân 42 vụ, giải quyết ổn định 30 vụ liên quan đến nghi kỵ mất đoàn kết...

 “Cán bộ phải biết lắng nghe!” 

Mới đây, huyện Sơn Tây tổ chức Hội nghị biểu dương người có uy tín trong đồng bào DTTS. Cùng thời điểm đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh cũng tổ chức nhiều hội nghị quan trọng, có nhiều phần việc cần giải quyết trong dịp cuối năm. Tuy vậy, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và lãnh đạo các sở, ban, ngành trong tỉnh vẫn dành thời gian, vượt chặng đường gần 100km từ TP Quảng Ngãi lên Sơn Tây tham dự hội nghị này. Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy khẳng định:

- Đây là những người có vai trò, vị trí rất quan trọng trong cộng đồng. Tiếng nói của họ là đại diện cho nguyện vọng, tình cảm của đồng bào. Do vậy, cấp ủy, chính quyền, cán bộ các cấp phải hết sức chú ý lắng nghe.

Bởi thế, tại hội nghị, tất cả các ý kiến đều được đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chăm chú lắng nghe. Qua hội nghị, nhiều vấn đề vướng mắc được lãnh đạo tỉnh lưu tâm, ghi chép lại; nhiều đề xuất, kiến nghị được tiếp thu, ghi nhận. Về phía người có uy tín, ai cũng bày tỏ niềm phấn khởi đặc biệt khi được lãnh đạo tỉnh quan tâm, lắng nghe họ nói. Họ cam đoan sẽ tiếp tục phấn đấu, nỗ lực hơn nữa để thật sự trở thành “hạt nhân đoàn kết”, là lực lượng nòng cốt thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước ở địa phương.

- Lắng nghe họ nói không chỉ giúp cán bộ các cấp có thêm kinh nghiệm sống, công tác, mà còn giúp ích rất nhiều trong việc định ra các chính sách, quyết sách lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân tộc nói riêng, chính sách phát triển các huyện miền núi nói chung, đồng chí Nguyễn Minh Tuấn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi khẳng định tại hội nghị biểu dương NCUT tại huyện Minh Long.

 Cần có chính sách phát huy người có uy tín 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay tỉnh Quảng Ngãi có 670 NCUT là dân tộc H're, 213 người dân tộc Cor, 74 người dân tộc Ca Dong... Đây là những người thuộc đội ngũ cán bộ trí thức được đào tạo, hiện đang công tác, hoặc đã nghỉ hưu; các già làng, trưởng thôn, người đứng đầu dòng họ; người làm kinh tế giỏi, người hiểu biết nhiều về các phong tục tập quán của dân tộc mình... Tuy vậy, để phát huy tốt hơn vai trò đội ngũ này, công tác bồi dưỡng, đào tạo luôn được Tỉnh ủy, UBND tỉnh đặc biệt coi trọng lãnh đạo, chỉ đạo. Với chức năng là những cơ quan thực hiện, thời gian qua, Trường Chính trị tỉnh, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã tổ chức tốt nhiều lớp tập huấn cho người có uy tín trong công tác vận động đồng bào DTTS. Chỉ tính riêng trong năm 2012 đã có 150 người thuộc 6 huyện miền núi tham gia.

Nội dung trọng tâm của các lớp tập huấn, bồi dưỡng chủ yếu là những vấn đề chung về công tác dân tộc và chính sách dân tộc của Nhà nước, tình hình triển khai các chính sách này trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua, như: Chương trình 135 giai đoạn 2, chính sách hỗ trợ di dân thực hiện định canh, định cư; chính sách hỗ trợ đất sản xuất, đất ở, nhà ở và nước sinh hoạt; các chính sách đặc thù trong Chương trình giảm nghèo bền vững; công tác phòng, chống tội phạm, giữ gìn ANTT vùng đồng bào DTTS... Ngoài ra, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi còn tạo điều kiện, đưa họ đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm phát triển kinh tế-xã hội, động viên, giúp đỡ vật chất khi họ gặp khó khăn, thăm hỏi lúc ốm đau... Đặc biệt, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương có đồng bào DTTS làm tốt công tác biểu dương, khen thưởng đối với người có uy tín. Đến nay, 100% địa phương đã hoàn thành tốt phần việc này. UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng vừa tổ chức hội nghị biểu dương người có uy tín trong toàn tỉnh năm 2012.

- Nhờ các chủ trương, giải pháp đồng bộ như vậy, người có uy tín trong đồng bào DTTS đã được trọng dụng, phát huy tốt vai trò “hạt nhân” trong phát huy sức dân tham gia vào sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh ở khu vực miền núi tỉnh Quảng Ngãi thời gian qua, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định.

 NGUYỄN TẤN TUÂN 


 

Ban de laptop shoptainha

ban de laptop, ban de laptop gia re, bàn gỗ để laptop giá rẻ

  Ban de laptop  

 

ban de laptop, ban de laptop gia re, ban go laptop, ban go laptop gia re, bàn gỗ để laptop giá rẻ

  Ban go de laptop  

 

ban de laptop, ban de laptop gia re, ban go laptop, ban go laptop gia re, bàn gỗ để laptop giá rẻ 2

 

ban de laptop bang go

Nguồn: www.qdnd.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét