Thứ Tư, 28 tháng 11, 2012

Họa sĩ trẻ Thùy Dung: Nỗ lực làm việc để tạo phong cách riêng

Vũ Thị Thùy Dung là một cái tên khá mới mẻ trong làng truyện tranh Việt Nam. Nhưng qua hai năm liên tiếp tham gia cuộc vận động sáng tác trong khuôn khổ Dự án Hỗ trợ Văn học Thiếu nhi Việt Nam - Đan Mạch, Vũ Thị Thùy Dung đều giành được thứ hạng cao nhất.
Đã một năm sau khi đoạt giải Nhất của cuộc thi truyện tranh với đề tài "Người bạn đầu tiên của tôi” nằm trong cuộc vận động sáng tác của dự án Hỗ trợ Văn học Thiếu nhi Việt Nam – Đan Mạch. Lần này, chị tiếp tục gặt hái thành công khi đoạt giải cao nhất ở thể loại tranh truyện đề tài "Lời cảm ơn” với tác phẩm "Mặt trời ơi! Mặt trời ơi!” Chị có thể chia sẻ cảm xúc với bạn đọc?


Họa sĩ Vũ Thị Thùy Dung, sinh năm 1985 tại Đồng Nai. Cô tốt nghiệp ĐH Mỹ thuật TP HCM, khoa Sơn mài. Hiện cô đang sống và làm việc tại TP Hồ Chí Minh. Các tác phẩm đã sáng tác: "Những đồ vật xấu tính” (NXB Kim Đồng, 2010)”, "Vương quốc kẹo bông (NXB Kim Đồng, 2012)

Minh họa cho các sách: "Thú rừng Tây Nguyên”, "Chuyện lạ thảo cầm viên”, "Đội cận vệ rừng xanh”, bộ sách "Thắc mắc của bé”…
Cho đến bây giờ trong tôi vẫn còn nguyên cảm xúc vui mừng lẫn hồi hộp khi biết tin mình đoạt giải. Vì khi gửi bài tham gia dự thi tôi không nghĩ mình lại được giải cao đến vậy. Đó là một niềm vui lớn, và niềm vui năm nay cũng lớn không kém. Tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc.

Năm trước, ở giải Nhất với tác phẩm "Chú nhện bị lãng quên”, chị đã tự xây dựng kịch bản và thể hiện. Với "Mặt trời ơi! Mặt trời ơi!”, chị có tiếp tục đi theo con đường sáng tác như thế không?

Trong cuộc thi lần này tôi vẫn tự xây dựng kịch bản và thể hiện. Vì như thế tôi sẽ có thể tự do thể hiện phần lời và tranh theo cách tôi muốn. Thế mạnh của tôi là minh họa tranh nên việc xây dựng kịch bản chắc chắn là không dễ, và thường thì kịch bản sẽ đơn giản. Nếu họa sĩ truyện tranh có thể tự mình làm kịch bản thì việc đó rất tốt, có thể tìm cách thể hiện phù hợp với tranh của mình và việc điều chỉnh cũng tự do, linh hoạt hơn.

Đề tài "Lời cảm ơn” đã khơi gợi hứng thú cho chị như thế nào khi xây dựng một cốt truyện giản dị nhưng lôi cuốn trong "Mặt trời ơi! Mặt trời ơi!”?

Đề tài "Lời cảm ơn” đưa tôi đến suy nghĩ làm sao để có được một câu chuyện súc tích, lời văn đơn giản nhưng vẫn truyền tải được thông điệp giáo dục đến các em thiếu nhi và quan trọng là không gây nhàm chán. Để làm được điều này thì phần minh họa cũng rất quan trọng. Chính vì suy nghĩ này nên tôi đã cố gắng thể hiện "Mặt trời ơi! Mặt trời ơi” đơn giản nhất có thể.

Truyện "Mặt trời ơi! Mặt trời ơi!” của tôi bắt đầu với cô gà mái bị đánh thức bởi các giọt sương sớm đọng trên lá. Cô hốt hoảng thức giấc và nhớ ra hôm nay mình phải tới lớp học của cô Ngựa Nâu. Thế là cô vội đi đánh thức cáo dậy đi học, rồi cáo gọi mèo, mèo gọi bò…. Cứ thế cho đến khi tất cả muôn thú đều được đánh thức dậy đi học. Chúng mải miết đi nhưng rồi chợt phát hiện ra là còn thiếu một nhân vật quan trọng, đó là mặt trời. Và tất cả cùng chia nhau đi tìm mặt trời. Cuối cùng muôn thú cũng tìm ra mặt trời đang trốn trên lưng mây ngủ ngon lành. Mặt trời được đánh thức dậy và cùng các muôn thú chạy tới lớp. Chúng đến vừa kịp giờ vào lớp. Nhưng riêng mặt trời thì đã quên một việc rất quan trọng, đó là cậu đã quên cám ơn các bạn đã gọi mình để cho kịp giờ học. Và mặt trời quyết định khi tan học sẽ đi cám ơn tất cả các bạn đã giúp mặt trời không bị muộn học.

Theo chị điều gì là quan trọng nhất của một họa sĩ trẻ?

Tôi nghĩ điều quan trọng nhất là phải làm việc nhiều. Vì chỉ khi làm nhiều mới tích lũy được nhiều kinh nghiệm, mới tạo dựng được phong cách, dấu ấn riêng của bản thân.

Với đề tài "Lễ hội quê em” dành cho thể loại tranh truyện của cuộc vận động sáng tác năm 2012 - 2013, cá nhân chị có thấy hứng thú không?

Tôi cảm thấy đó là đề tài hay, vì có thể khai thác được nhiều khía cạnh văn hóa truyền thống. Nhưng riêng bản thân tôi thấy khó vì quê tôi không có bất kỳ lễ hội truyền thống nào đặc trưng để giới thiệu đến các em thiếu nhi. Hiện tại tôi vẫn chưa có được ý tưởng nào, nhưng nếu có được kịch bản hay thì tôi vẫn sẽ tiếp tục tham gia cuộc thi.

Xin cảm ơn chị!

Anh Chi(thực hiện)

http://netphim.org/giac-mo-san-co/

http://netphim.org/hoang-tu-gac-mai/

 http://netphim.org/danh-vien-vong-toc/

http://netphim.org/hien-vien-kiem-thien-chi-ngan-2012/

http://netphim.org/nu-hoang-thang-nam/

tai game dien thoai conggameviet

 my pham the face shop shoptainha

my pham han quoc shoptainha

 

Nguồn: daidoanket.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét