Thứ Sáu, 30 tháng 11, 2012

Nơi những cơn gió dừng chân

(2Sao) - Giữa những bề bộn của tư duy, triết lý và góc nhìn của một nhà văn 8X, “chàng hoàng tử teenstory” Minh Nhật dường như đưa độc giả đến gần hơn với cuộc sống qua từng tác phẩm của mình.
- Điều gì khiến Minh Nhật đi từ “cà phê yêu” đến với “Nơi những cơn gió dừng chân”, từ một Minh Nhật “ngơ ngác với chính bản thân mình” đến một chàng nhà văn trẻ biết đâu là “điểm mạnh” của mình?

Thực ra nếu nói Café yêu là “ngơ ngác với chính bản thân mình” thì cũng không hẳn, chỉ là ở Nơi những cơn gió dừng chân cách mà tôi lựa chọn đề tài và sử dụng câu chữ có lẽ đã khác một chút, nên khiến độc giả có cảm giác như thế. Tôi viết về cuộc sống nhiều hơn, về hạnh phúc, về mất mát, điều đó có lẽ không có nhiều trong cuốn sách trước.


Hoàng tử teenstory Minh Nhật là thần tượng của nhiều độc giả trẻ…

- Đọc tác phẩm “Nơi những cơn gió dừng chân” có nhiều cái kết mở, anh sẽ khiến độc giả phải tư duy nhiều hơn, day dứt và dằn vặt bản thân nhiều hơn qua mỗi trang viết. Đấy có phải là dấu hiệu “dậy thì” của một cây viết trẻ? Yếu tố nào đưa Minh Nhật là một “gương mặt trang bìa” với fan hâm mộ thế?

Tôi thích những cái kết mở, bởi nó giống như cuộc sống thực tại: có rất nhiều lối đi, rất nhiều lựa chọn và chúng ta chưa biết được rồi số phận sẽ đưa đẩy tất cả đến đâu. Tôi thì “dậy thì” lâu quá rồi, hoặc thậm chí giờ tôi không tự cho mình là một cây viết trẻ nữa.

Có lẽ vì hoạt động trong mảng báo dành cho học sinh, nên tôi ngày một nhìn thấy nhiều hơn những cây bút còn trẻ hơn rất nhiều. Mà thực ra tính từ cuốn sách đầu tiên của tôi, thì cũng đã tám năm rồi mà.

- Điểm nhấn trong hầu hết những truyện ngắn của anh chính là tình yêu và giá trị của một tình yêu đích thực, dù được đẩy lên cao trào với những giả dối khó lường, với những bi hài rất thật. Cuối cùng thì thông điệp đem lại, vẫn là niềm tin vào cuộc sống, tình yêu và ngày mai nữa. Những nhân vật trong truyện ngắn của Minh Nhật có chiều sâu hơn, vì những trải nghiệm nhân văn ấy?

Khi viết bất kỳ tác phẩm nào, tôi chẳng bao giờ cố gắng đặt vào nó một giá trị nhân văn to lớn nào cả, cũng chẳng bao giờ cố gắng gửi gắm thông điệp gì. Điều đó rất tự nhiên thôi, bởi tôi viết về những chuyện quanh mình, đôi khi nó hàm chứa một điều gì đó, thì là do độc giả tự khám phá. Tôi không thích cao siêu hóa truyện của mình.




Những khoảnh khắc trong đời thường của Minh Nhật

- Trong series truyện: Những ngôi sao Gotham, Bóng tối New York… điều đọng lại là một câu chuyện về một tình yêu đẹp, mặc dù được đặt trong một không gian huyền huyễn, giả tưởng, với màu sắc bi thương làm chủ đạo. Cái chết của nhân vật Chi là nhân danh tình yêu, hay đó chính là cái ao ước của chính tác giả cho một tình yêu đích thực, người ta dám hi sinh bản thân mình cho nhau?

Khi đặt nhân vật Chi vào hoàn cảnh đó, tôi nghĩ về sự bột phát, về cảm giác và về bản năng nhiều hơn là một thứ “tình yêu đích thực”. Chỉ có ở những hoàn cảnh nhất định, chúng ta mới biết mình có thể làm gì và sẽ làm gì, và đôi khi chúng ta sẽ hành động như vậy, mặc dù nó chưa hẳn đã xuất phát từ một “tình yêu chín chắn”.

Các nhân vật của tôi thường gặp nhau khá nhanh, và vì thế nếu họ có thể hi sinh thân mình cho người khác, tôi nghĩ nó thuộc về yếu tố “con người” nhiều hơn là vì tình yêu.

- Ở những bộ phim, chất phim được lột tả qua diễn xuất của diễn viên. Nhưng đọc văn của Minh Nhật, thấy câu chữ đều có “hơi thở”, đều có một Minh Nhật rất riêng đang “đập” những nhịp sống rất riêng trong đó. Viết “Nơi những cơn gió dừng chân”, Minh Nhật có thông điệp gì của riêng anh gửi đến độc giả của mình?

Tôi nghĩ “chất” riêng của mỗi người làm nghệ thuật nói chung, và mỗi nhà văn nói riêng là rất quan trọng, nếu không muốn tác phẩm của mình lạc giữa đám đông và chìm nghỉm. Thế nên khi nhiều người “anti” lối viết của tôi và nói rằng đó là thứ văn chương kiểu ba xu lá cải, tôi càng mừng!

Ít ra tôi tạo được một phong cách cho văn của mình (dù có lá cải đi chăng nữa), được họ nhớ đến (dù thích hay ghét, khen hay chê) và tôi biết là phần nào mình thỏa mãn với điều đó. Như đã trả lời phía trên, tôi không cố gắng gửi thông điệp nào đến cho ai cả, như thế là tự huyễn hoặc mình.

Ai tìm thấy được ý nghĩa nào đó cho - riêng - họ khi đọc sách của tôi, thì thật tốt cho họ. Mà ai muốn đọc sách của tôi để giải trí, để buồn ngủ và ngủ, thì cũng tốt thôi.


Truyện “Cà phê yêu” của Minh Nhật

- Cái tên hoàng tử teenstory có phải vì Minh Nhât mãi sẽ đóng đinh vào một chàng nhà văn lãng tử, chỉ viết những câu chuyện đẹp đẽ hoặc lụy tình cho những độc giả đôi mươi? Có bao giờ Minh Nhật muốn thoát ra khỏi cái vỏ bọc đẹp đẽ đó để trưởng thành trong một hình hài khác?

Ồ, tôi không có vỏ bọc nào đẹp đẽ như thế. Nickname đó chỉ là một sự yêu quý của độc giả dành cho một tác giả hay viết về chủ đề này. Để trưởng thành thực ra không khó.

Để có thể “trẻ lại” mới khó. Pablo Picasso từng nói: “It takes a long time to become young” (Chúng ta mất nhiều thời gian để có thể trở nên thực sự trẻ.). Vì thế trước hết tôi luôn tự do và thoải mái với những gì mình viết. Cái “kén” đó chỉ là do độc giả thường tự nghĩ về tôi mà thôi.


Tập truyện ngắn “Nơi những cơn gió dừng chân” là tác phẩm mới nhất của Minh Nhật
(Sách do Đinh Tị books liên kết với Nhà xuất bản Văn học ấn hành)

- Một nhà văn có ngoại hình cuốn hút, có những tác phẩm bán chạy, có một đời sống được độc giả quá chăm chút, quan tâm. Với Minh Nhật, đấy có phải là hạnh phúc “nguy hiểm”?

Thực ra tôi không phải là siêu sao gì trong làng giải trí, nên tôi cũng không sợ lắm. Mọi thứ trong cuộc sống của tôi vẫn bình thường, chỉ là đôi khi được quan tâm hơi nhiều từ “những người lạ”.

Tôi biết nhiều người quan tâm tới đời sống riêng của tôi, hoặc những gì tôi viết trên mạng. Nhưng tôi sống cho chính tôi, chứ không cho những người lạ đó, và vì thế tôi không cảm thấy điều đó “nguy hiểm”.

Tất nhiên, là người làm nghệ thuật, không ai cảm thấy phiền lòng khi được độc giả quan tâm! Vì như thế có nghĩa là bạn còn đủ độ “nóng” trong lòng người đọc mỗi khi có tác phẩm mới.

Cảm ơn Minh Nhật về cuộc trò chuyện này.

Thủy Anna(thực hiện)

tai game dien thoai  conggameviet

my pham the face shop  shoptainha

phim tan bach phat ma nu

49 ngay, 49 ngày

Phim 49 ngay

 

phim 49 ngay

la la i do 2 La la I do

La la i do

la la i do 3 La la I do

Xem phim La la i do

 

 

phim la la i do

phim quai hiep nhat chi mai

phim am muu athena

Nguồn: 2sao.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét