Thứ Hai, 31 tháng 12, 2012

Lính hải quân ăn Tết ở nhà giàn

 Mùa xuân của cán bộ chiến sĩ 15 nhà giàn DK1 Vùng 2 đóng quân trên thềm lục địa phía Nam Tổ quốc được bắt đầu bằng những chuyến quà Tết đầu tiên từ đất liền của quân và dân cả nước gửi tặng. Khi tàu hải quân của Hải đội 811 đem quà xuân ra nhà giàn, cũng là lúc các chiến sĩ nhà giàn giết heo, mổ gà đón Tết sớm. Trong khi ở đất liền mọi người sum họp bên mâm cỗ Tết, thì ở ngoài khơi nơi xa của biển đảo quê hương ấy, các chiến sĩ nhà giàn DK1 phải đứng gác trong gió gào sương lạnh, vững chắc tay súng canh trời giữ biển cho nhân dân cả nước đón Tết yên bình. 



Vì mùa xuân yên bình của đất nước


Tại “Đại bản doanh” của Tiểu đoàn DK1 đóng quân ở phường 11, thành phố Vũng Tàu, câu chuyện của chúng tôi với những người lính nhà giàn không phải về thành tích hay những tấm huân huy chương, hoặc công lao của họ, mà về cái Tết rất riêng của lính biển xa. Thượng tá Nguyễn Thế Dĩnh, Chính trị viên Tiểu đoàn DK1 cho biết: “So với Trường Sa thì Tết ở nhà giàn DK1 đến sớm hơn. Hiện tại, các nhà giàn đã điện về mua heo, gà, miến, măng. Do việc chuyển hàng quà Tết lên nhà giàn tháng giáp Tết gặp rất nhiều khó khăn vì sóng to gió lớn, nên trước hai tháng chúng tôi đã gửi hàng Tết cho các nhà giàn. Mỗi mùa xuân đến là chúng tôi thêm niềm vui mới, nhưng niềm vinh dự lớn nhất là được canh biển trời Tổ quốc để nhân dân đón xuân yên bình”.


Quà Tết được cột chặt vào dây, ném xuống biển để các chiến sĩ nhà giàn kéo lên.


- Tết này, các chiến sĩ Nhà giàn DK1 nhận được nhiều quà không, thưa anh?


- Ngoài quà xuân của Bộ Quốc phòng, Quân chủng Hải quân và Bộ Tư lệnh Vùng 2, chúng tôi đón nhận được quà của quân và dân cả nước gửi tặng. Tất cả hàng quà Tết được chuyển xuống tàu, chằng, gói cẩn thận mang ra nhà giàn trong những chuyến tàu sắp tới.


Cán bộ chiến sĩ nhà giàn DK1 xuân này đón Tết trên biển, với nỗi niềm tâm sự khác nhau. Những người có vợ con ở ngoài Bắc thì gọi điện về quê chúc mừng năm mới. Quà xuân của họ gửi cho vợ con là cá kìm khô, hoặc ruốc cá sấy khô - một đặc sản chỉ lính nhà giàn mới có. Còn những chiến sĩ “phòng không” thì gửi những lá thư màu tím chứa chan niềm yêu thương và nỗi nhớ đất liền. Lê Văn Chiên - chàng sĩ quan thiếu úy “mới toanh” lần thứ hai đón Tết trên biển, tâm sự: “So với năm ngoái thì năm nay em có thêm niềm vui, đó là có người để thương để nhớ. Đối với lính nhà giàn, ngày thường nỗi nhớ đất liền đã canh cánh trong lòng, khi xuân về Tết đến, nỗi nhớ ấy còn tăng gấp bội. Em hiểu chiến tranh hay thời bình, nỗi vất vả gian lao bao giờ cũng đặt lên vai người chiến sĩ, song được canh giữ biển trời cho nhân dân đón Tết cũng là một niềm vinh dự. Đó vừa là trách nhiệm nghĩa vụ, vừa là sứ mệnh của người lính hải quân thời bình”.


Thiếu tá Nguyễn Văn Đoàn, quê tận Hưng Yên có 29 tuổi quân thì 17 năm đón Tết trên nhà giàn được mệnh danh là “gã đầu bạc”, vì mái tóc muối tiêu. Anh Đoàn chia sẻ: “Vợ con tôi ở Hưng Yên. Gần 30 năm quân ngũ, thời gian ăn Tết với vợ con ở đất liền chỉ đếm trên đầu ngón tay. Ngày Tết nhớ vợ con lắm, nhưng vì nhiệm vụ đành chấp nhận. Tôi đã quen với những lần đón Tết ở nhà giàn rồi. Hai năm trở lại đây, đời sống của các chiến sĩ có nhiều cải thiện nhờ có sự quan tâm của Đảng và Nhà nước nên Tết cũng có đầy đủ rượu, thịt, trà, mứt như ở đất liền, chỉ khác không được đưa vợ con đi chơi phút giao thừa đầu năm mới. Tình hình an ninh trên vùng biển thềm lục địa luôn phức tạp, khó lường, chúng tôi luôn xác định vui xuân không được quên nhiệm vụ, phải bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển để đất liền đón Tết vui vẻ, bình yên”.

Chúc Tết qua loa, chuyển quà bằng dây


Sau khi chuyển hàng, quà Tết xuống tàu, một cuộc chia tay bịn rịn giữa người đi và người ở lại. Lời dặn dò của anh lính trẻ trước lúc đi biển, giọt nước mắt chia xa của cô sinh viên như thay lời muốn nói, những cái bắt tay siết chặt thắm tình quân dân cứ hòa lẫn vào nhau. Tàu hải quân hú 3 hồi còi dài rồi từ từ rời bến.

Chuyển quà Tết xuống tàu đưa ra nhà giàn.


Tháng giáp Tết sóng to gió lớn, tàu hải quân phải hành trình liên tục 2 ngày 2 đêm mới đến được các nhà giàn. Nếu sóng giảm, hàng quà Tết được chuyển lên nhà giàn bằng xuồng máy. Sóng gió to, quà Tết sẽ chuyển lên nhà giàn bằng phương pháp kéo dây. Tất cả hàng quà Tết bọc trong bao ni lông chống ướt được cột chặt vào dây mồi thả xuống biển để các chiến sĩ nhà giàn kéo lên. Những chiến sĩ thay trực mặc áo phao nhảy xuống biển, lần theo dây mồi bơi vào giàn, hoặc lên giàn bằng đường “hàng không”. Cũng có khi tàu tiến sát đến nhà giàn, nhưng không sao cặp được. Tàu và nhà giàn chỉ cách nhau 20 mét nhưng không bắt được tay nhau, chỉ biết chia sẻ động viên qua những cái vẫy tay và ánh mắt, gửi nỗi nhớ thương, lời dặn dò vào từng con sóng. Ai cũng ngầm chúc cho nhau một năm mới may mắn có nhiều sức khỏe để hoàn thành nhiệm vụ.


Sau khi hàng quà, người, đưa lên nhà giàn an toàn, Trưởng đoàn chúc Tết vào phòng thông tin của tàu đọc Thư chúc Tết của Bộ Tư lệnh Hải quân, Thư chúc Tết của Đảng ủy Bộ Chỉ huy Vùng 2 qua máy bộ đàm I-com sóng cực ngắn. Những tiếng nấc nghẹn ngào của trưởng đoàn chúc Tết, những giọt nước mắt tuôn rơi của các chiến sĩ nhà giàn, ở hai đầu nỗi nhớ, họ khóc vì nhau. Lời chúc “Vui xuân mới không quên nhiệm vụ” át trong tiếng thét gào của sóng gió vọng về.

Lời thề giữ biển


Sau khi nhận quà Tết, các nhà giàn tổ chức mổ heo, gói bánh chưng đón Tết sớm. Bí thư chi đoàn thì đảm nhiệm khâu bày trí bàn thờ Tổ quốc, chăng dây xúc xích, chuẩn bị cành mai hái hoa dân chủ đêm giao thừa, người nào khéo tay thì làm bánh chưng, bánh răng bừa; người gói giò, người làm báo tường treo Tết. Mâm cơm cúng Tết cũng có gà luộc, đĩa giò, cặp bánh chưng, hương hoa. Đêm giao thừa, cán bộ chiến sĩ mặc quân phục chỉnh tề trước bàn thờ Tổ quốc. Chỉ huy trưởng nhà giàn thắp 3 nén hương đọc to dõng dạc: “Hôm nay là đêm 30 Tết, trước chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh và anh linh 9 liệt sĩ đã ngã xuống nơi này, cán bộ chiến sĩ Nhà giàn DK1 chúng tôi xin thề một lòng trung thành với Đảng, đoàn kết một lòng, khắc phục khó khăn, vui xuân mới không quên nhiệm vụ, quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc cho nhân dân cả nước đón Tết yên bình”.

Sửa lại cành mai đón xuân về.


Sau ly rượu mừng xuân, mọi người quây quần bên nhau thưởng thức hương vị Tết, kể cho nhau nghe những câu chuyện hài về Tết xa nhà. Những bài hát ca ngợi Đảng, ca ngợi Bác, quê hương đất nước cũng được các chiến sĩ trổ tài với bao niềm chung riêng của lính. Sớm mồng một Tết, chỉ huy trưởng và chính trị viên nhà giàn đến từng phòng các chiến sĩ của mình “xông nhà” chúc Tết. Gọi là “xông nhà” theo tục lệ để lấy may mắn, cầu chúc năm mới sức khỏe và hoàn thành nhiệm vụ được giao, đoàn viên thanh niên thì phấn đấu vào Đảng, đảng viên gương mẫu, đơn vị vững mạnh quyết thắng.


Thiếu úy Võ Quang Thường, chàng sĩ quan mới ra trường (quê ở Hương Thủy, Lệ Thủy, Quảng Bình) đang công tác ở Nhà giàn DK1/10 (Bãi cạn Cà Mau) lần thứ 2 đón Tết trên biển chia sẻ: “Ngày xuân ai mà chẳng muốn được ăn Tết bên gia đình. Nhưng với người lính trẻ như chúng tôi được đón Tết ở giữa đại dương bao la cũng là niềm tự hào. Chúng tôi hiểu ở nơi xa xôi này, sẽ có nhiều thiếu thốn, nhưng được đứng gác giữa biển trong những ngày xuân cho nhân dân đón Tết, đó là một niềm kiêu hãnh”.


Qua máy điện thoại sóng Viettel, chúng tôi cũng liên lạc được với Thượng úy Đỗ Hoài Văn - Phó Chỉ huy trưởng Nhà giàn DK1/14 (Tư Chính 5). Anh Văn về Nhà giàn DK1 công tác 3 năm thì 2 năm liên tục đón xuân trên biển. Xuân Quí Tỵ này, thêm một lần nữa Thượng úy Văn nhường suất cho đồng đội vào bờ đón Tết. Văn trải lòng: “Quê em ở Cái Răng - Cần Thơ, Tết này là lần thứ 2 đón Tết trên biển. Năm nay có thêm niềm vui là được làm bố rồi. Chú nhóc “hải quân” nhà em được 28 tháng rồi, em nhớ con lắm. Những ngày giáp Tết, biển động và phức tạp, anh em luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, trực canh quan sát mặt biển”. Văn muốn nói gì với đất liền không? - “Có chứ. Em chỉ mong đất liền cứ yên tâm vui đón xuân, vùng biển, đảo của Tổ quốc Tết này đã có lính hải quân canh giữ yên bình”.


Xuân đã về trên khắp nẻo đường góc phố làng quê. Cùng với niềm vui của nhân dân cả nước, các chiến sĩ Nhà giàn DK1 nơi xa cũng có đầy đủ hương vị mùa xuân. Ở nơi trùng khơi tít tắp ấy, trong mỗi trái tim của chiến sĩ nhà giàn luôn hướng về đất mẹ, để mỗi dịp xuân về Tết đến càng thấy yêu Tổ quốc mình hơn.



Bài và ảnh:Mai Thắng


my pham han quoc shoptainha

mỹ phẩm hàn quốc

 

my pham the face shop shoptainha

Tay da chet ngoc trai, tẩy da chết ngọc trai the face shop

  My pham the face shop  

my pham the face shop gia re

 

sua rua mat white tree snow, Sữa rửa mặt White tree snow The face shop

  Sữa rửa mặt White tree snow  the face shop  

    

    Sữa rửa mặt bạch trà  The face shop    

 

  My pham the face shop  

  Mỹ phẩm the face shop  

 

Nguồn: baotintuc.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét