Thứ Hai, 31 tháng 12, 2012

Luật Giao thông ĐTNĐ sửa đổi: Một bước chuyển mình

 Qua gần 8 năm thực hiện Luật Giao thông Đường thủy nội địa (GTĐTNĐ) đã bộc lộ nhiều vướng mắc. Việc sửa đổi, bổ sung cho phù hợp là một bước phát triển mới, đáp ứng nhu cầu thực tế và xu hướng hội nhập. 

  

Hiện nay, các cơ quan, ban ngành đang khẩn trương hoàn thiện dự thảo Luật GTĐTNĐ với mục tiêu tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, bất cập và điều chỉnh những vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện Luật. Luật GTĐTNĐ sửa đổi bổ sung sẽ tạo điều kiện thuận lợi, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động giao thông trên các tuyến ĐTNĐ; đồng thời tăng cường công tác quản lý, giám sát của các cơ quan quản lý Nhà nước, đảm bảo hoạt động giao thông ĐTNĐ an toàn, hiệu quả góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển KT-XH của đất nước theo hướng hiện đại hóa và hội nhập, điều này là cấp thiết.

Ảnh minh họa.

Luật GTĐTNĐ được ban hành vào tháng 6/2004, cùng với đó là hệ thống văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thực hiện đã tạo thành khung pháp lý giúp các cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành phối hợp cùng với chính quyền các địa phương xây dựng kế hoạch, sắp xếp bộ máy, tổ chức quản lý phù hợp. Sau gần 8 năm thực hiện, hoạt động giao thông ĐTNĐ đã có nhiều chuyển biến tích cực, chiều dài tuyến đường thủy được đưa vào khai thác, quản lý tăng, hoạt động trên các tuyến cơ bản thông suốt, tình hình trật tự, an toàn trên ĐTNĐ được cải thiện đáng kể.

Các bộ, ngành, địa phương hầu hết đều thống nhất đánh giá Luật GTĐTNĐ và hệ thống văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành đã giúp hoạt động giao thông ĐTNĐ dần ổn định, phát triển, tình hình TTATGT đường thủy nội địa ngày càng được cải thiện; sản lượng, năng suất vận tải thủy không ngừng tăng, hoạt động sản xuất kinh doanh vận tải thủy từng bước phát triển và ngày càng đổi mới cả về loại hình, chất lượng cũng như hiệu quả; công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực cảng bến, phương tiện, đào tạo cấp bằng, chứng chỉ chuyên môn cho thuyền viên, người lái phương tiện, kiểm tra bảo vệ kết cấu hạ tầng đã chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, quá trình tổ chức thực thi Luật cũng đã bộc lộ một số vướng mắc, bất cập cần được nghiên cứu, sửa đổi bổ sung cho phù hợp với thực tiễn, cũng như xu hướng hội nhập kinh tế của đất nước.

Theo Ban soạn thảo, Luật GTĐTNĐ hiện chưa cân đối giữa các nhóm đối tượng điều chỉnh. Một số các quy định chưa phù hợp với thực tiễn quản lý và hoạt động, gây khó khăn, vướng mắc, bất cập trong việc triển khai thi hành như: Luật chưa làm rõ được chức năng, nhiệm vụ của đơn vị quản lý về tuyến luồng; Quy định về ĐTNĐ hiện nay đang gây ra một số bất cập vì luồng ĐTNĐ là kết cấu mềm, bị ảnh hưởng bởi dòng chảy, phù sa...

Điều này tạo khó khăn trong công tác giữ gìn, đảm bảo ATGT cho luồng và hành lang luồng. Các quy định về phương tiện, thuyền viên, quy tắc giao thông và tín hiệu của phương tiện, cảng vụ ĐTNĐ, Thanh tra giao thông ĐTNĐ, vấn đề vận tải bằng đường ĐTNĐ với nước bạn cũng phải sửa đổi bổ sung cho phù hợp thực tế. Bên cạnh đó, phạm vi điều chỉnh về ĐTNĐ chỉ điều chỉnh luồng, hành lang bảo vệ luồng và những sông, kênh đã tổ chức, quản lý là chưa đủ. Bởi lẽ, ngoài phạm vi này, vẫn có hoạt động vận tải thì quản lý như thế nào, nhất là khi có tai nạn xảy ra.

Việc sửa đổi Luật GTĐTNĐ rất cần thiết nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động giao thông ĐTNĐ, đáp ứng nhu cầu thực tiễn đề ra và đi vào ổn định, phát triển bền vững; tăng cường quản lý, giám sát của cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền đảm bảo giao thông ĐTNĐ hoạt động có tổ chức, an toàn hiệu quả, bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp của các chủ thể tham gia hoạt động trên ĐTNĐ. Được biết dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật GTĐTNĐ đang khẩn trương hoàn thiện, để Chính phủ trình Quốc hội thông qua.

 Hoàng Long 


tui dung laptop shoptainha

 tui dung laptop gia re 

Nguồn: giaothongvantai.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét