Thứ Bảy, 22 tháng 12, 2012

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng làm việc tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Ngân hàng Nhà nước

QĐND – Ngày 22-12, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đến thăm, làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Ngân hàng Nhà nước. Cùng dự buổi làm việc có Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh, đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương.

Buổi sáng, làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nghe đồng chí Bùi Quang Vinh, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và các nghị quyết của Trung ương khóa XI trong ngành kế hoạch-đầu tư. Tổng bí thư đã nêu một số vấn đề, đề nghị các đại biểu Trung ương và cán bộ chủ chốt trong các cơ quan Bộ thảo luận.

Kết luận buổi làm việc, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định vai trò to lớn, quan trọng của ngành kế hoạch-đầu tư trong phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng biểu dương Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong hai năm 2011-2012, đã chủ trì xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2011-2015, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội hằng năm. Bộ đã thực hiện và trình tổng cộng 240 dự án luật, nghị định, quyết định, đề án, báo cáo quan trọng. Những dự thảo trên là cơ sở để Bộ Chính trị, Trung ương Đảng, Quốc hội và Chính phủ kịp thời ban hành những nghị quyết, quyết định phù hợp, đưa đất nước vượt qua những thách thức trong quá trình phát triển. Bên cạnh đó, Bộ cũng thực hiện nhiều công việc quan trọng khác như chuẩn bị Đề án tổng thể tái cơ cấu kinh tế; Đề án huy động nguồn lực để thực hiện các đột phá chiến lược thời kỳ đến năm 2020; Chiến lược phát triển bền vững; Chiến lược tăng trưởng xanh…

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu kết luận buổi làm việc tại Ngân hàng Nhà nước.

Quá trình triển khai các nhiệm vụ, Bộ đã tham mưu kịp thời cho Bộ Chính trị, Quốc hội và Chính phủ ban hành những quyết sách quan trọng và nhờ đó, tình hình kinh tế-xã hội đã có những chuyển biến tích cực, đạt được những kết quả không nhỏ. Bộ đã tham mưu cho Chính phủ ban hành những chính sách thu hút và sử dụng hiệu quả nguồn vốn FDI và ODA; chủ trì tham mưu cho Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổng kết 6 vùng kinh tế; tham gia đổi mới, sắp xếp lại doanh nghiệp nhà nước; đổi mới mô hình tăng trưởng, tái cơ cấu nền kinh tế; tích cực tham gia thực hiện 3 đột phá chiến lược mà Nghị quyết Đại hội XI của Đảng đề ra.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng chỉ ra những hạn chế, yếu kém trong ngành kế hoạch-đầu tư hiện nay, như: Công tác quy hoạch còn trùng lắp, dàn trải; tình trạng quy hoạch treo, “hội chứng” khu công nghiệp, khu chế xuất, bến cảng, sân gôn tràn lan. Đầu tư công còn kém hiệu quả. Cơ chế xin-cho vẫn còn tồn tại, tác động không nhỏ đến quá trình phát triển kinh tế đất nước. Kết quả đổi mới doanh nghiệp nhà nước còn hạn chế, vai trò chủ đạo của kinh tế nhà nước chưa rõ, hiệu quả doanh nghiệp nhà nước còn thấp, phần đóng góp chưa tương xứng với các nguồn lực; cơ chế, chính sách chậm đổi mới. Công tác thống kê còn nhiều bất cập, số liệu còn thiếu thống nhất…

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Năm 2013 là năm bản lề trong thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng; Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần khẩn trương phân tích những hạn chế, yếu kém, tìm mọi biện pháp khắc phục. Trong quá trình đó cần nghiên cứu, tham mưu cho Đảng, Nhà nước khắc phục ngay những bất cập trong phân cấp, phân quyền hiện nay; không để tình trạng phân tán nguồn lực của đất nước, làm mất vai trò điều tiết vĩ mô của Nhà nước trong quá trình phát triển kinh tế thị trường. Có kế hoạch khắc phục ngay những yếu kém của doanh nghiệp nhà nước; thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng; chú trọng xử lý nợ xấu; chống đặc quyền doanh nghiệp nhà nước đi đôi với khôi phục hình ảnh doanh nghiệp nhà nước. Đặc biệt, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư thể hiện rõ vai trò, bản lĩnh của mình; bảo vệ những dự án đúng; kiên quyết bác bỏ những dự án không phù hợp; tránh dĩ hòa vi quý khi xem xét, cho ý kiến về các dự án, đề án lớn của nền kinh tế.

Nhấn mạnh vai trò của công tác xây dựng Đảng, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng ghi nhận những kiến nghị của Ban cán sự, Đảng ủy cơ quan Bộ Kế hoạch và Đầu tư và cho rằng: Cần đặc biệt coi trọng việc lãnh đạo công tác tư tưởng, xây dựng động cơ, nhận thức đúng đắn cho cán bộ, đảng viên về nhiệm vụ chính trị trong giai đoạn hiện nay, kiên quyết đấu tranh với các nhóm lợi ích xấu; tăng cường tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt Đảng; để mỗi cán bộ, đảng viên ngày càng tiến bộ, trưởng thành; đóng góp nhiều hơn cho sự nghiệp đổi mới.

Buổi chiều, làm việc với Ngân hàng Nhà nước, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nghe đồng chí Thống đốc Nguyễn Văn Bình báo cáo việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng trong ngành ngân hàng theo Nghị quyết Đại hội XI của Đảng.

Sau khi nghe các đại biểu thảo luận, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng kết luận: Việc thực hiện mô hình Ngân hàng Nhà nước, vừa là cơ quan ngang Bộ, quản lý nhà nước về tiền tệ, hoạt động ngân hàng và ngoại hối đồng thời là Ngân hàng Trung ương phù hợp với thực tiễn đất nước và đường lối xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng XHCN mà Đại hội XI của Đảng đề ra. Cán bộ, đảng viên Ngân hàng Nhà nước cần quán triệt rõ hai chức năng này, không ngừng học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ mọi mặt để thực hiện hai chức năng trên; giải quyết hài hòa những mâu thuẫn nội tại trong ngành; thúc đẩy sự hỗ trợ lẫn nhau trong thực hiện hai chức năng. Thực tiễn, kinh nghiệm của nhiều nước và của chính nước ta khi đối phó với suy thoái kinh tế, khủng hoảng tài chính toàn cầu thời gian vừa qua, chính là thước đo đánh giá chủ trương, quan điểm về xây dựng Ngân hàng Nhà nước có hai chức năng như ở nước ta là phù hợp. Vấn đề đặt ra cho Ngân hàng Nhà nước là phải bảo đảm tham gia xây dựng nền kinh tế thị trường, quản lý theo quy luật của thị trường nhưng phải bảo đảm vai trò điều tiết vĩ mô của Nhà nước.

Thời gian qua, thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện tốt vai trò của Ngân hàng Trung ương trong cung ứng phương tiện thanh toán phù hợp với nhu cầu phát triển của nền kinh tế-xã hội; phát hành và cung ứng tiền mặt với cơ cấu, mệnh giá hợp lý; điều hòa tiền mặt thông suốt, bảo đảm an toàn lưu thông tiền tệ. Việc điều hành chính sách tiền tệ chặt chẽ, thận trọng, linh hoạt đã góp phần kiềm chế lạm phát từ mức 18,13% năm 2011 xuống còn dưới 7% năm 2012. Tăng trưởng tín dụng thấp nhưng hiệu quả dòng vốn tín dụng đã được tăng cao… Các hoạt động của Ngân hàng Nhà nước đã góp phần thực hiện các mục tiêu ưu tiên kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì tăng trưởng kinh tế hợp lý, bảo đảm an sinh xã hội.

Biểu dương những thành tích của Ngân hàng Nhà nước, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đồng thời chỉ rõ những bất cập, hạn chế, yếu kém trong thực hiện cả hai chức năng của Ngân hàng. Đồng chí yêu cầu, Ngân hàng Nhà nước đã nhìn nhận được những hạn chế, yếu kém thì cần tiếp tục phân tích, làm rõ nguyên nhân, tìm ra giải pháp và nhất là phải xây dựng kế hoạch khắc phục những hạn chế, yếu kém đó. Vừa qua, thực hiện kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4, Ban cán sự và Đảng ủy Cơ quan Ngân hàng Nhà nước cần nắm vững các nhóm giải pháp mà Trung ương đã nêu, kiên quyết khắc phục, sửa chữa những hạn chế, khuyết điểm.

“Năm 2013, Ngân hàng Nhà nước phải cơ bản giải quyết được những hạn chế, tồn tại. Trước hết là tham gia tháo gỡ vướng mắc để các doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn; điều hành lãi suất, tham gia gỡ bí cho doanh nghiệp bất động sản, từng bước khắc phục nợ xấu và không để nợ xấu thêm nữa; bảo đảm thanh khoản phải dài hạn hơn; tiếp tục tái cơ cấu ngành ngân hàng mạnh mẽ hơn” – Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh.

Đề cập đến vấn đề lợi ích nhóm trong ngành ngân hàng, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, không phải cứ nói đến lợi ích nhóm thì chỉ mang ý nghĩa tiêu cực, cần khuyến khích những nhóm lợi ích chân chính, tích cực nhưng kiên quyết vạch mặt, chỉ tên, đấu tranh với những nhóm lợi ích tiêu cực làm méo mó chính sách và luật pháp; không chỉ đấu tranh với những nhóm cổ đông lũng đoạn ngân hàng mà phải đấu tranh làm rõ, kiên quyết xử lý những nhóm cổ đông câu kết với nhóm xây dựng chính sách và thực thi chính sách. Chỉ có như vậy, mới có thể hoàn thành tốt cả hai chức năng của Ngân hàng Nhà nước.

Muốn làm tốt những yêu cầu nêu trên, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng gợi mở Ban cán sự, Đảng ủy cơ quan Ngân hàng Nhà nước cần coi trọng công tác xây dựng Đảng; đấu tranh với các biểu hiện xem nhẹ sinh hoạt Đảng; giữ vững nguyên tắc, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ; tích cực làm công tác tư tưởng, đẩy mạnh tự phê bình và phê bình; thường xuyên bồi dưỡng, giáo dục và rèn luyện đảng viên… Chỉ có làm như vậy, đảng viên mới thấy rõ cái lợi của sinh hoạt Đảng, thêm yêu quý và tích cực xây dựng Đảng.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành thời gian phân tích rõ hơn những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong tình hình hiện nay và cho rằng, Ban cán sự Đảng Ngân hàng Nhà nước đã dũng cảm nhận thấy tình trạng suy thoái trong một bộ phận cán bộ, đảng viên thì cần có kế hoạch thật cụ thể để khắc phục. Điều quan trọng nhất là phải làm cho mỗi đảng viên, ai cũng thấy được khuyết điểm của mình, chứ không chỉ thấy khuyết điểm của cấp trên, của đồng chí và của cấp dưới. Chẳng hạn, tình trạng “đầu tư cho quan hệ hơn đầu tư cho trí tuệ”, biểu hiện cụ thể ra sao, cần đấu tranh, khắc phục như thế nào? Tất cả phải có kế hoạch cụ thể, chi tiết, tránh sửa chữa khuyết điểm theo lối chung chung.

Về những bất cập, hạn chế của Ngân hàng Nhà nước mà dư luận xã hội đề cập lâu nay, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng: Toàn bộ những hạn chế xuất hiện trong dư luận cần phải được xem xét, có hướng xử lý thấu đáo. Mỗi tổ chức đảng và từng đảng viên không chạy theo dư luận, nhưng cũng không xem thường dư luận, vì nhiều khi “không có lửa làm sao có khói”. Cần lắng nghe dư luận để làm rõ đúng sai, phối hợp tốt với các cơ quan truyền thông đại chúng để người dân nhìn nhận đúng hơn, đầy đủ hơn về Ngân hàng Nhà nước và hệ thống ngân hàng nói chung.

Kết thúc buổi làm việc, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của Ngân hàng Nhà nước và giao Văn phòng Trung ương Đảng cùng các ban, bộ, ngành Trung ương có liên quan cùng tiếp thu để có hướng xem xét, giải quyết.

Tin, ảnh: HỒNG HẢI


tui dung laptop shoptainha

túi đựng laptop giá rẻ

Nguồn: www.qdnd.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét