Thứ Hai, 4 tháng 3, 2013

Nhà văn Chu Lai: Mỗi bạn trẻ hãy là một chiếc 'máy lọc sạch'

 Tiin.vn - Đó chính là lời khuyên và cũng là lời nhắc nhở của nhà văn Chu Lai đối với giới trẻ hiện nay. 

 LTS:  Tuổi trẻ nắm giữa vận mệnh, tương lai của đất nước. Vì thế định hướng cho người trẻ có những cách nghĩ, hành động đúng đắn là trách nhiệm không phải của riêng ai. Có người cho rằng giơíi trẻ sống ích kỉ, buông thả, có người lại cho rằng họ rất năng động, nhiệt huyết. Vậy nhà văn, đại tá quân đội Chu Lai có cái nhìn thế nào về giới trẻ? Tiin.vn đã có cuộc trao đổi ới nhà văn chiến trận về vấn đề này.

 Đừng nhìn giới trẻ ở bề nổi 

 Thưa nhà văn Chu Lai, là một người lính đã trải qua những năm tháng chiến tranh ác liệt, ông có nhận xét thế hệ trẻ Việt Nam hiện nay khác gì so với thế hệ ông? 

So với thế hệ chúng tôi thì giới trẻ hiện nay rất sôi động, nhiệt tình, trí tuệ, thông minh và hết sức nhạy cảm.

Đặc điểm của giới trẻ có được là do chịu tác động nguồn thác lũ thông tin toàn cầu ào ạt chảy vào Việt Nam và do những thành tựu khoa học chưa bao giờ phổ biến như hiện nay. Giới trẻ tiếp thu những tinh túy đó và trở nên "lấp lánh" hơn. Đồng thời ở họ có những cách nghĩ khác, hành xử khác, biến động khác so với thời chúng tôi.

Nhà văn Chu Lai

 Thưa ông nhiều ý kiến cho rằng thế hệ trẻ hiện nay có cái tôi cá nhân rất cao nhưng lại sống thiếu hoài bão khát vọng hơn thế hệ trước. Ông nghĩ sao về điều này? 

Nếu chỉ nhìn bề nổi thì chúng ta sẽ dễ cho rằng giới trẻ chỉ biết hưởng thụ thôi không biết gì về truyền thống của dân tộc. Nhưng nếu có một cái nhìn sâu, đồng cảm sẽ thấy được trong huyết quản của người trẻ vẫn đập nhịp đập tâm hồn của cha anh. Họ vẫn có những hoài bão, ước mơ lớn lao. Lòng yêu nước vẫn luôn cháy bỏng trong tim mỗi con người Việt Nam.

Có thể thấy rằng, lòng yêu nước không phải của riêng ai, của riêng thế hệ nào, mỗi thế hệ triển khai lòng yêu nước khác nhau. Ngày xưa chúng tôi yêu nước là hành quân ra trận, còn hiện nay khi không có tiếng súng nổ, lòng tự hào dân tộc là khát vọng làm giàu cho cộng đồng và cho chính mình. Đây là hoài bão lớn nhất và cũng đáng trân trọng lắm chứ. Thế hệ trẻ họ hoàn toàn có quyền làm như vậy. Thế hệ tôi ngã xuống cũng là để cho xã hội ngày càng phát triển, có nhiều hạnh phúc, sung sướng hơn mà thôi.

 Đáng   tai game dien thoai   lo nhất là sự vô cảm 

 Theo ông đâu là những tiêu cực đáng lo ngại nhất của các bạn trẻ? 

Sáng - tối, xấu - tốt vẫn luôn đan xen nhau trong mọi ngõ ngách của cuộc sống. Tất nhiên không ai hoàn hảo, cũng không có thế hệ nào chỉ có điểm tích cực. Thế hệ 9x,10x hiện nay có một cái tiêu cực mà tôi rất đau đáu và lo ngại đó là họ rất dễ rơi vào vô cảm. Mà các bạn biết đó, sự vô cảm sẽ luôn đồng lõa với tội ác. Khi họ không biết đau nỗi đau của người khác, làm ngơ với những giọt nước mắt, với những hoàn cảnh bất hạnh sẽ là hiểm họa đáng sợ của cả dân tộc. Tôi trăn trở lắm chả lẽ những tiếng động của dạ dày dữ dội đến nỗi chúng ta chỉ biết vơ vào bản thân mình, chỉ còn nghĩ về mình mà mặc kệ xã hội ư?

Nhưng dân tộc ta đã tồn tại được đến ngàn năm nay chính là do chúng ta không vô cảm. Vẫn có vô vàn điểm sáng để tâm hồn và niềm hi vọng của chúng ta neo đậu. Đó chính là những anh bạn trẻ ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng suốt ngày đi săn bắt cướp không màng đến cả tính mạng của mình. Hay những cựu chiến binh đã kinh qua chiến đấu hàng ngày vẫn ra đường nhiệt tình can thiệp vào các điểm ách tắc giao thông.

 Đúng như ông nói sự vô cảm đang ngày càng xuất hiện nhiều trong xã hội, vậy ông cho rằng sự vô cảm ấy do đâu mà có? 

Vô cảm là do cuộc sống mưu sinh nghiệt ngã và sự vị kỷ, buông thả nhân cách tạo nên. Người ta phải đề phòng nghèo đói bằng cách lo vun vén, tích lũy cho bản thân mình.

Nhưng tôi tin rằng vô cảm sẽ dần bị đánh bật ra khỏi cuộc sống này. Khi đời sống đầy đủ thì họ sẽ không phải luống cuống, đau đớn vì kinh tế và luồng gió nhân ái từ truyền thống thổi về sẽ giúp con người dành phần linh hồn cao quý của họ để yêu thương, đùm bọc nhau.

Vẫn còn rất nhiều bạn trẻ không vô cảm

 Nhưng thưa nhà văn, người ta vẫn nói kinh tế càng phát triển, con người lại càng dễ vô cảm hơn chứ?  

Đó chỉ là bề nổi thôi bạn ạ. Tính nhân văn đã tồn tại từ ngàn năm, vẫn đọng vững chắc trong lịch sử dân tộc chứ có bao giờ bị mất hoàn toàn đâu. Buổi giao thời vận động dữ dội, con người chưa phân định đen - trắng, những luồng gió độc hại cứ ồ ạt thổi vào thì sự vô cảm chấp chới là điều khó tránh.

 Theo ông văn hóa ngoại lai có tác động như thế nào để giới trẻ? 

Chúng ta không thể tránh được văn hóa ngoại lai khi mà thế giới ngày càng phẳng, khi   phim vo thuat   cơn cuồng phong của hội nhập đang gào xé. Chúng ta không thể ngăn được dòng K-pop, C-pop rồi các trào lưu đến từ châu Âu, châu Mỹ. Nếu như văn hóa của mình không vững chắc thì sẽ ngả nghiêng như cây lau, cây sậy trước bão tố. Tuy nhiên, trong văn hóa nhập ngoại đó không phải mọi cái đều bụi mù mà vẫn có những cái rất đáng trân trọng như hip-hop hay rock chẳng hạn. Nếu ngoại lai vào Việt Nam làm cho con người trẻ trung, năng động hơn thì thật là đáng tiếp thu đấy chứ.

Theo tôi, cái thảm họa lớn nhất của văn hóa ngoại lại chính là văn hóa sex từ mạng xã hội. Ngày xưa người ta yêu thương nhau tình yêu thần thánh ghê lắm, nó rất thiêng liêng và huyền bí. Nếu như chỉ yêu nhau mà được cầm tay nhau thì như no cả 7 ngày hay một buổi chiều thu đẹp trời mà cô ấy cho hôn một cái thì trời đất như quay cuồng.

Còn bây giờ mạng xã hội với những thông tin về nhục thể quá nhiều. Ảnh hưởng của những thông tin này ghê gớm vô cùng mà người Việt chúng ta chưa bao giờ gặp phải, nên chúng ta bị lúng túng, bị chao đảo.

 Mỗi bạn trẻ hãy là một chiếc “máy lọc sạch” 

 Theo ông làm thế nào để các bạn trẻ có thể vừa hội nhập mà lại không đánh mất bản sắc của dân tộc mình? 

Chúng ta không thể ngăn được ngoại lai thì chúng ta cần chặn từ phía gia đình. Mỗi gia đình cần tạo nên nề nếp gia phong, cộng với sự quan tâm thấu đáo của toàn xã hội thì ngõ hầu mới phần nào ngăn chặn được những tác nhân xấu.

Khi văn hóa phát triển thì ảnh hưởng của ngoại lai tự nhiên bị đẩy vào trong bóng tối. Và khi ấy bản sắc dân tộc Việt Nam dần dần chiếm trở lại trận địa.

Còn đối với mỗi bạn trẻ, muốn chống lại văn hóa xấu thì cần lắm sự yên tĩnh trong tâm hồn. Các bạn đừng để bị hoảng hốt trước văn hóa ngoại lai. Mỗi cá thể cần là một máy "sàng lọc sạch" tiếp thu những giá trị tốt đẹp, sàng lọc và đào thải những gì tiêu cực, bụi mù.

Nhà văn Chu Lai: "Mỗi bạn trẻ hãy là một máy lọc sạch"

 Ông có kì vọng gì vào giới trẻ hiện nay? 

Tôi hi vọng thế hệ trẻ hãy nạp cho mình những năng lượng giá trị văn hóa trên hạt nhân lòng tự trọng dân tộc, hoài bão lí tưởng, không thể để cho đất nước ông cha để lại tiếp tục nghèo khổ. Quá khứ chỉ cho người ta hiểu mình nhưng hiện tại mới khiến người ta trọng mình. Thế hệ trẻ hãy gồng sức, ráng lên, đó là trách nhiệm và kì vọng vô cùng lớn lao và cao đẹp dành cho các bạn trẻ đấy.

 Xin chân thành cảm ơn ông! 


xem phim thai cuc quyen 2012

xem phim đổng tước đài

phim vong quay hanh phuc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét